Marketing

7 Sai Lầm Của Dân Affiliate Hay Gặp

Khi tôi bắt đầu sự nghiệp marketing online, tất cả mọi thứ tôi nghĩ tới là kiếm tiền. Làm sao để có thể kiếm nhiều tiền và nhanh chóng. Tôi đã thử mọi ngõ ngách của thị trường, thử rất nhiều phương pháp marketing và sau rất nhiều thất bại, tôi đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm khi làm affiliate. Sau đây là 7 sai lầm mà dân làm affiliate hay lầm tưởng.

Tập trung vào “Bán” hơn là “Chia sẻ”

Bạn có thể thấy rằng từ “Marketing” là một phần của cụm từ “Affiliate Marketing” nhưng điều đó không phải là tất cả. Mục tiêu của Marketing là bán được nhiều sản phẩm trong khi mục tiêu của Affiliate Marketing là giới thiệu độc giả (Khách hàng) về sản phẩm và hướng họ mua nó. Về bản chất thì 2 từ đó là khác nhau.

Các bạn làm Affiliate thường hay đặt 1 cái nút mua hàng rất bự trong website và trang trí đẹp mắt để thu hút (“Buy This Now”). Điều đó không giúp người đọc hiểu được làm sao phải mua sản phẩm đó. Trong khi các Affiliater thì luôn cầu trời cầu phật cho người đọc mua hàng để được hưởng phần trăm (commission). Vậy người đọc họ muốn gì ?

Người đọc (readers) muốn được nghe ý kiến của người khác trước khi đưa ra ý định mua sản phẩm. Bạn có thể thấy phần Reviews sản phẩm ở Amazon có sức mạnh như vậy. Hay theo Marketing người ta gọi là WOM (Word of Mouth) hay eWOM. Những đánh giá của bạn về sản phẩm hay dịch vụ sẽ tạo nên niềm tin của khách hàng và sẽ là động lực thúc đẩy họ mua hàng hơn là việc thu hút độc giả bằng những nút “mua ngay” màu mè.

Quá Dàn Trải

Đó là một sai lầm nghiêm trong. Khi mới tham gia 1 mạng affiliate nào mới, những affiliater mới thường muốn tham gia với tất cả các nhà cũng cấp dịch vụ ở đó. Đương nhiên là điều đó sẽ khiến công việc của bạn bị loãng đi và khó lòng tập trung vào 1 ngách của thị trường được. Vậy khi tham gia làm affiliate thì hãy nên chọn 1 loại hình sản phẩm dịch vụ và lựa chọn những nhà cung cấp tốt cho khách hàng. Dù có thể hoa hồng được hưởng không cao bằng những nhà cung cấp yếu hơn, quan điểm của tôi là khách hàng cần được dùng sản phẩm tốt và chất lượng.

Chưa thử nghiệm

Đó là một thực tế mà không phải Affiliater nào cũng có điều kiện để làm. Việc bạn được dùng và cảm nhận sản phẩm sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm thực tế nhất để so sánh và đánh giá. Hơn nữa những đoạn clip đánh giá của bạn với sản phẩm trên tay sẽ nâng cao độ uy tín của bài viết và sẽ là nguồn thúc đẩy lớn cho người đọc mua hàng.

Kiểm soát tình hình

Đây cũng là một sai lầm lớn. Ví dụ Amazon cho phép bạn tạo nhiều ID để kiểm đánh dấu và kiếm soát nguồn traffic từ ID đó. Việc bạn tạo những ID khác nhau với những chiến dịch khác nhau hay dùng cho A/B Testing sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về tình hình của website và xu hướng của khách hàng.

Không đưa ra so sánh

Một trong những thủ thuật để tăng tỉ lệ chuyển đổi nhất là so sánh. So sánh sản phẩm chính với những sản phẩm tương đương khác để làm nổi bật những tính năng mà người dùng “khao khát” sẽ giúp người mua hàng định vị được sản phẩm cần mua và nâng cao hành vi mua hàng.

Với những tiêu đề như “5 Laptops tốt nhất cho sinh viên” hay những cái tốt nhất, đẹp nhất… sẽ tự định nghĩa cho người đọc là sẽ cần phải mua 1 trong 5 cái đó. Vậy vì sao mình không làm như vậy?

Sản phẩm về kiếm tiền online

Bạn thường thấy những sản phẩm ở ClickBank hoặc ở đâu đó về những chương trình kiếm tiền online với sản phẩm là những Ebook, những Videos.. với tựa đề “Kiếm 2000$ / tháng với youtube” hay đại loại như vậy. Thì cũng đừng vội nhảy vào làm affiliate với những chương trình này.

Nếu bạn làm thì bạn đã vi phạm những điều trên là chưa thử nghiệm sản phẩm và chưa có kết quả để đánh giá. Thứ nữa là những sản phẩm về đào tạo kiếm tiền nghe thường rất hay ho như bán hàng đa cấp nhưng việc quảng cáo những sản phẩm đó có thể ảnh hưởng tới uy tín của bạn

Oh! Kìa con con bướm vàng

Đó là mỗi khi đi dạo trên các diễn đàn hay lang thang trên facebook hoặc nghe ai đó nói về số tiền họ kiếm được hoặc về những ngành hàng khác mà bạn đang không làm. Bạn dễ dàng bị thu hút ngay lập tức và cảm thấy kiếm tiền thật dễ rồi vội vàng bỏ dở những thứ mình đang làm và xây dựng 1 chương trình giống “con nhà người ta” nhưng rồi cuối cùng bạn đi đến đâu nếu cứ đứng núi này trông núi nọ? Hay tập trung vào cái mình đang làm và hay thật kiên trì sau khi nghiệm thu dù có thành công hay không thì bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn là nhảy lông bông như vậy.

Nếu bạn có chia sẻ gì thì hãy để lại comment. Nhớ ghi rõ nguồn nếu chia sẻ bài viết này nhé. Thanks

About the author

Vũ Nguyễn

Yêu thích phát triển web và marketing online. WpGuide.Vn là tâm huyết của mình với mong muốn chia sẻ kiến thức về phát triển trang web với WordPress tới tất cả mọi người. Mình sẽ trả lời hết mọi thắc mắc về WordPress và SEO cho các bạn, Hãy để lại Comment nhé!

Leave a Comment