Tối ưu

SE: Search Engine Hoạt Động Như Nào?

Search Engine (SE – Công cụ tìm kiếm) có 2 chức năng chính: thu thập dữ liệu và xây dựng bộ chỉ mục (index – dạng như mục lục các website), và cung cấp cho người tìm kiếm với một danh sách xếp hạng các trang web mà nó cho là phù hợp nhất.

Crawling và Indexing (Thu thập và đánh chỉ mục)

Hãy thử tưởng tượng rằng World Wide Web (WWW) là một hệ thống tàu điện ngầm trong một thành phố lớn. Mỗi bến đỗ sẽ giống như một địa chỉ trang web duy nhất (Thường là 1 trang webpage, đôi khi lại là một file PDF, JPG…). Các công cụ tìm kiếm cần phải đi (Crawl) hết toàn bộ tuyến đường tàu đó và dừng lại ở tất cả các bến trên đường di của nó và nó luôn sử dụng đường đi ngắn nhất có thể (link).

Cấu trúc link (liên kết) của trang web dùng để ràng buộc, kết nối các trang web với nhau. Link cho phép các con robot tự động của công cụ tìm kiếm, chúng được gọi là “crawlers”, “spiders” tiếp cận với hàng tỷ tỷ tài liệu được lên kết với nhau trên mạng.

Khi mà các công cụ tìm kiếm thăm các trang web này, họ giải mã các trang đó và lưu lại có chọn lọc những thông tin cần thiết của trang đó vào hệ thống cơ sở dữ liệu của mình để phục vụ cho những truy vấn tìm kiếm sau này. Và dĩ nhiên là để phục vụ cho việc thu thập dữ liệu nhanh nhất có thể, các công cụ tìm kiếm đã xây dựng trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới để đạt tốc độ nhanh nhất. Ở Việt Nam theo mình biết thì VDC, FPT và Viettel đều là đối tác dữ liệu của Google

READ  Thuật ngữ về SEO cơ bản [P1]

Các cơ sở lưu trữ dữ liệu khổng lồ chứa những siêu máy tính có thể xử lý lượng thông tin lớn một cách nhanh chóng. Khi một người thực hiện hành vi tìm kiếm ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới, chúng gần như đưa ra kết quả ngay lập tức. Theo như phim “Tuyệt đỉnh kungfu” thì tốc độ là yếu tố quyết định thắng bại, do đó các công cụ tìm kiếm làm việc chăm chỉ để cung cấp các câu trả lời càng nhanh càng tốt.

Cung cấp câu trả lời

Công cụ tìm kiếm là những cố máy  có nhiệm vụ trả lời cho câu hỏi tìm kiếm của người dùng. Khi một người thực hiện truy vấn tìm kiếm trực tuyến, các công cụ tìm kiếm lùng sục trong kho dữ liệu của mình và chúng sẽ làm 2 điều: thứ nhất là nó chỉ trả về những kết quả có liên quan hoặc có ích để người truy vấn tìm kiếm; thứ hai là nó sẽ sắp xếp lại kết quả theo sự phổ biến của các trang trang web.  Do đó sự phù hợp và sự phổ biến chính là những yếu tố cốt lõi để quá trình làm SEO hướng đến.

Làm thế nào để những cố máy tìm kiếm xác định tính phù hợp và phổ biến?

Sự phù hợp trong những ngày đầu của thế giới web được định nghĩa khá thô sơ và đơn giản, các công cụ tìm kiếm đã đi không xa hơn những bước đơn giản này và kết quả tìm kiếm bị giới hạn rất nhiều. Trong nhiều năm qua, các kỹ sư đã có nhiều giải pháp tốt hơn để phù hợp hóa với kết quả truy vấn tìm kiếm. Cho tới ngày nay, họ đã xây dựng được hàng trăm yếu tố ảnh hưởng tới sự phù hợp này.

READ  SEO On-Page hoàn hảo cho bài viết Blog Wordpress

Các công cụ tìm kiếm thường cho răng sự phổ biến hơn của trang web đi đôi với giá trị thông tin mà chúng mang lại. Giả thiết này được chứng minh khá thành công dựa trên sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm

Sự phổ biến và phù hợp không được xác định bằng tay. Thay vào đó, các công cụ tìm kiếm sử dụng các phương trình toán học (hay còn gọi là thuật toán) để sắp xếp kết quả theo sự liên quan và sau đó là sắp xếp theo thứ hạng của chúng dựa theo thứ tự của sự phổ biến.

Trở thành một Search Marketer thành công?

Các thuật toán phức tạp của công cụ tìm kiếm dường như bất khả xâm phạm. Các công cụ tìm kiếm dường như chẳng bao giờ cung cấp những chỉ tiêu đánh giá để đạt được kết quả tốt hơn hay có thứ hạng cao hơn. Những gì mà họ cung cấp giúp chúng ta tối ưu hóa nhất được mô tả như sau:

Thông tin SEO từ Google Webmaster Guidelines

Google gợi ý rằng những yếu tố sau đây có thể mang lại thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm của họ:

Hãy tạo trang web để phục vụ người sử dụng chứ đừng phục vụ cho công cụ tìm kiếm. Đừng lừa dối người dùng của bạn hoặc nội dung hiển thị sai lệch khi tìm kiếm và khi dùng sẽ bị gọi là “Cloacking”

READ  Tương tác với công cụ tìm kiếm

Tạo trang web với cấu trúc nội dung rõ ràng, mỗi trang có thể được truy cập qua ít nhất từ một trang khác

Tạo trang web có nhiều thông tin hữu ích, và bạn phải hiểu được nội dung của mình. Hãy sử dụng những thẻ <title> và thuộc tính ALT để mô tả chính xác các liên kết (Link) và ảnh (IMG). Sử dụng URL thân thiện, sử dụng redirect 301 hoặc rel=”canonical” để giải quyết vấn đề về nội dung trùng lặp.

Thông tin SEO từ Bing Webmaster Guidelines

Tại Microsoft, các kỹ sư Bing khuyên bạn nên làm theo những lời khuyên sau để có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm của họ.

Đảm bảo URL thân thiện, liên quan với từ khóa và nhất là nội dung không được chôn ở bên trong những file Flash Player, Javascript, Ajax. Bạn nên chịu khó xuất bản nội dung thường xuyên. Không đặt nội dung mà bạn muốn họ lập chỉ mục vào trong hình ảnh.  Tham khảo thêm

Kinh nghiệm

Chẳng có công cụ nào có thể đo lường chính xác những tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm dùng để đánh giá thứ hạng tìm kiếm. Tất cả đều là giả thiết và qua những quá trình thử nghiệm lặp đi lặp lại mà người ta thu lượm về những kinh nghiệm giúp họ có được ranking tốt hơn.

avatar
  Subscribe  
Notify of