SEO On-Page hoàn hảo cho bài viết Blog WordPress

1
20

on-page-seo-services

SEO On-page là cực kỳ quan trọng để website của bạn đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Những phương pháp SEO đã thay đổi liên tục trong những năm trở lại đây, những phương pháp cũ chắc chắn sẽ không còn phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay.

Trong thời gian qua, Google đã tung ra một số bản cập nhật để loại bỏ SEO “bẩn” và chúng ta sẽ không thể sử dụng các phương pháp đó nữa.

Việc bạn lặp đi lặp lại nhiều lần các từ khóa trong bài viết của mình chỉ hữu dụng trong vài năm trước đây nhưng bây giờ nếu bạn làm như vậy với các từ khóa thì nó sẽ không chỉ ảnh hưởng tới từng bài viết cụ thể mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ website của bạn. Chính vì vậy việc bạn sử dụng từ khóa bao nhiêu lần không quan trọng, quan trọng là bạn sử dụng từ khóa gì cho bài viết của mình.

Cũng giống như từ khóa, chất lượng của backlinks quan trọng hơn số lượng backlinks mà bạn tạo. Tuy nhiên trong bài viết này mình chỉ đề cập đến các kỹ thuật SEO On-page, còn backlinks và SEO Off-page thì có thể mình sẽ có bài viết riêng về chủ đề này sau.

Bây giờ, trước khi đi vào tìm hiểu các kỹ thuật SEO On-page thì chúng ta cần phải hiểu tại sao SEO là quan trọng?

On-page SEO là yếu tố quan trọng hiện nay để website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm bởi các công cụ tìm kiếm như Google luôn kiểm tra website của bạn nếu bài viết của bạn có định dạng tốt và thân thiện.

Khi bạn viết một bài viết mới cho website của mình thì chất lượng nội dung sẽ xác định vị trí của bài viết đó trong kết quả tìm kiếm bởi vì các kỹ thuật SEO off-page như chia sẻ lên mạng xã hội, backlinks sẽ bắt đầu sau đó, tất nhiên là vài yếu tố như tuổi tên miền, quyền hạn cũng sẽ ảnh hưởng chút ít.

Chúng ta đang nói về SEO on-page cho một blog WordPress, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn được một Theme được tối ưu hóa cho SEO với các đặc điểm như code dễ đọc, các biến được tối ưu, thời gian load nhanh, kiểu chữ rõ ràng, …

Tối ưu hóa bài viết cho Website

Nội dung cho con người

Chính xác, điều chúng ta cần làm là tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm nhưng không được bỏ qua điều quan trọng là bài viết của chúng ta dành cho người khác đọc. Người dùng cần phải hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài viết, nếu bạn đặt những từ khóa trong bài viết và khiến nó trở thành vô nghĩa hoặc khó hiểu thì chắc chắn website của bạn sẽ đánh mất sự tin tưởng của cả người truy cập và các công cụ tìm kiếm.

Mạch bài viết của bạn cần tự nhiên, dễ hiểu, sử dụng từ ngữ càng đơn giản càng tốt và làm cho nó như bạn đang kể một câu chuyện hoặc là chỉ nói chuyện với bất kỳ ai và làm họ hiểu những thứ bạn nói.

Các đoạn văn trong bài viết nên ngắn gọn bởi vì người đọc không thích những đoạn văn dài; nó trở lên cực kỳ nhàm chán nếu bạn phải đọc một đoạn văn quá dài. Hãy chắc chắn đoạn văn của bạn càng ngắn càng tốt, tất nhiên là ý tưởng vẫn phải còn nguyên vẹn.

Độ dài của bài viết

Độ dài của bài viết thực sự rất quan trọng, các bài viết hoàn thiện có xu hướng đạt thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên có nhiều quan điểm khác nhau về độ dài cần thiết của một bài viết, Yoast SEO Plugin thì cho rằng bạn nên có tối thiểu 300 từ trong bài viết, Wpguide khuyên bạn nên viết một bài viết có tối thiểu 500 từ để đạt hiệu quả SEO tốt nhất.

Sử dụng từ khóa

Sử dụng như thế nào và nơi nào quan trọng hơn việc bạn sử dụng từ khóa bao nhiêu lần trong một bài viết. Nó vô cùng quan trọng cho việc diễn đạt ý tưởng, tạo sự dễ hiểu, thân thiện và làm cho bài viết của bạn không chỉ còn dành riêng cho các công cụ tìm kiếm.

Từ khóa nên mang ý nghĩa trong bài và mang lại ý nghĩa cho bài viết của bạn. Một số vị trí như tiêu đề bài viết, link bài viết, đoạn mở đầu bài viết (khoảng 100 từ đầu tiên), tiêu đề phụ, cuối bài, … là những vị trí mà Wpguide khuyên bạn nên đặt từ khóa.

Tiêu đề bài viết và tiêu đề SEO

Bạn có thể vừa viết một tiêu đề dễ hiểu cho người dùng của bạn và một tiêu đề dành riêng cho các công cụ tìm kiếm. Bởi vì đôi khi tiêu đề của bạn sẽ không có ý nghĩa cho các công cụ tìm kiếm nếu không có các từ khoá trong đó.

ky-thuat-seo-on-page-1

Tiêu đề bài viết

ky-thuat-seo-on-page-2

Tiêu đề SEO

Nếu bạn không thiết lập tiêu đề SEO thì hệ thống sẽ mặc định tiêu đề bài viết và tiêu đề SEO là giống nhau.

Mô tả

SEO thẻ meta description (mô tả) là một phần quan trọng nhất trong bài viết của bạn, bạn nên viết một mô tả thật ấn tượng và chứa các từ khóa trong phần SEO bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ đọc phần meta description để xác định sự liên quan từ bài viết của bạn với vấn đề tìm kiếm.

Bạn nên viết một mô tả dài khoảng 160 ký tự, đủ để thu hút người dùng và khiến họ nhấp vào bài viết của bạn để đọc nó. Bạn phải đặt các từ khóa quan trọng, mang tính chiến lược để giữ được sự liên quan của bài viết.

Liên kết bài viết

Liên kết bài viết (Post Permalink) là một yếu tố quan trọng khác có liên quan đến SEO on-page, hầu hết chúng ta đề để permalink mặc định, đó không phải là một ý tưởng hay, các công cụ tìm kiếm luôn thích mọi thứ rõ ràng và ngắn gọn.

WordPress cho phép bạn sửa mọi thứ liên quan đến bài viết và bạn nên sử dụng điều này một cách tối ưu.

 

ky-thuat-seo-on-page-3

 

Thẻ Heading (H1, H2, H3)

Các đề mục nhỏ trong bài viết của bạn quan trọng không chỉ với công cụ tìm kiếm mà còn rất quan trọng với người đọc bởi vì nhờ có những đề mục nhỏ, bài viết của bạn sẽ được định dạng một cách dễ nhìn. Các thẻ đề mục này cũng giúp cho việc tách các chủ đề khác nhau trong bài.

Một bài viết được tối ưu theo mặc định là sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề bài viết, sau đó chúng ta có thể sử dụng thẻ H2, H3 cho phù hợp với nhu cầu bài viết.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ cũng là một phần quan trọng của SEO on-page bởi vì nó giúp cho người đọc dễ dàng tìm kiếm những bài viết quan trọng và có liên quan khác trong website của bạn, ngoài ra nó còn giúp các công cụ tìm kiếm thăm lại những bài viết cũ và cập nhật lại chúng.

Sử dụng Plugin liệt kê các bài viết liên quan cũng là một phương pháp hay, bạn có thể tìm thấy chúng ở đây WP Plugins.

Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh trong bài viết của bạn có thể đem lại cho bạn rất nhiều lượt truy cập. Người dùng tìm kiếm hình ảnh trên Google và nếu bạn tối ưu hóa thẻ alt hoặc các thẻ liên quan khác thì hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, điều này đem lại cho bạn khá nhiều lợi ích.

Khi chèn thêm hình ảnh bài viết bạn sẽ mất một chút thời gian để thêm các thẻ cần thiết nhưng hiệu quả nó đem lại là rất lớn. Vậy nên đừng bỏ qua yếu tố này, còn nếu bạn chỉ chèn hình ảnh không thì bài viết của bạn có thể sẽ không được xem là tối ưu hóa.

Nếu bạn muốn mọi thứ tự động, Wpguide đề xuất cho bạn plugin SEO Friendly Images, nó sẽ giúp bạn thêm các thẻ cần thiết cho hình ảnh.

Bình luận

Bình luận (Comments) là một phần quan trọng trong SEO on-page bởi vì những bài bình luận có thể giữ cho bài viết của bạn luôn được làm mới trong một thời gian dài. Ngoài ra những công cụ tìm kiếm như Google luôn thích những bài viết hấp dẫn về nội dung và sự hấp dẫn quyết định bởi số lượng người bình luận về bài viết của bạn cùng các thông số khác như chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhưng việc bài viết không có bình luận sẽ tốt hơn bài viết toàn bình luận xấu, hãy chắc chắn bạn có thể kiểm duyệt được những bình luận trên bài viết đó và hướng những bình luận vào đúng chủ đề của bài viết.

Lời kết

Nếu bạn đang sử dụng Yoast SEO Plugin thì bạn sẽ thấy được bài viết của bạn được tối ưu với các thông số mà plugin đưa ra, đây thực sự là một plugin hiệu quả và hữu ích cho công việc SEO.

Rõ ràng chúng ta cần quan tâm đến khá nhiều yếu tố để như chất lượng của bài viết, lỗi chính tả, ngữ pháp,  chiều dài bài viết, đoạn văn, sự liên quan của từ khóa với nội dung, tính mạch lạc, … để bài viết của bạn được tối ưu hóa cho SEO.

 

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here